TIN MỚI:
Video clip
Loading the player...
Hỗ trợ trực tuyến
Xếp hạng Alexa
Quảng cáo Logo
Trang nhất/Bài viết hướng dẫn/Phần cứng máy tính
Hạ nhiệt nhanh cho Laptop
(Download CTIM) Gửi ngày 20 tháng 5 năm 2010 - 5198 lượt xem

Trong quá trình sử dụng hàng ngày, sẽ có những tình huống buộc chiếc máy tính xách tay (MTXT) của bạn phải hoạt động hết công suất dẫn tới nóng lên nhanh chóng. Khi đó, bạn có thể thực hiện một số thao tác sau đây để “hạ hỏa” cho cục cưng của mình.

Tăng tốc quạt làm mát tối đa


Việc trước tiên cần làm là nâng tốc độ tối đa của các quạt làm mát có trong máy. Mặc dù hầu hết các MTXT đều có hệ thống BIOS tự động kích mức quạt lên cao nhất khi nhiệt độ vượt quá giới hạn nhưng câu hỏi đặt ra là giới hạn này bao nhiêu. Một số mẫu máy chỉ cho phép quạt chạy tối đa tốc độ khi nhiệt độ lên tới trên 80 độ C – mức vốn đã gây khó chịu rất nhiều cho người dùng. Để tăng tốc độ cho quạt làm mát, bạn có thể sử dụng các phần mềm tiện ích điều khiển như Notebook Hardware Control (www.pbus-167.com) đối với máy tính Windows hoặc Fan Control đối với các dòng Macbook. Ngoài ra, có rất nhiều lựa chọn khác mà bạn có thể tùy ý sử dụng.

 

 

Kích hoạt chế độ tiết kiệm điện


Bạn nên giảm tốc độ CPU và GPU xuống hết mức có thể nếu như không đang làm công việc gì đó cần hiệu năng xử lý. Các loại vi xử lý trên MTXT đều có khả năng tự thay đổi xung nhịp vận hành và hầu hết các mức đều có thể tinh chỉnh qua nhiều ứng dụng hệ thống như Notebook Hardware Control nói trên. Đơn giản hơn, bạn có thể thiết lập máy tính chạy ở chế độ tiết kiệm điện bằng cách chọn Power Saver từ biểu tượng năng lượng bên cạnh đồng hồ hệ thống. Thao tác này cũng sẽ ép máy tính chạy ở chế độ tiết kiệm điện và giảm đáng kể lượng nhiệt tỏa ra.


Rút dây cắm nguồn điện


Một số MTXT được thiết kế để tiêu thụ nhiều điện và tỏa nhiều nhiệt hơn khi hoạt động trên nguồn AC ngoài thay vì pin (kể cả khi ở cùng chế độ quản lý điện năng). Việc rút dây cắm sẽ giúp giảm nhiệt độ của máy. Trong một số thử nghiệm thực tế, mặc dù nhiệt giảm đi chỉ vào khoảng 5 - 10 độ C nhưng dĩ nhiên đây là điều không nên bỏ qua.


Đặt máy lên các mặt phẳng


Nhiều MTXT có các khoang tản nhiệt khí ở bên dưới. Trong khi đó, người dùng lại rất hay sử dụng trên đùi, đệm hoặc các vật kê mềm khác. Ở những trường hợp này, nhiều khả năng các khoang thoát/hút khí của máy bị chẹn kín dẫn tới việc nhiệt độ tăng lên nhanh chóng. Cách nhanh nhất để “hạ nhiệt” là bạn hãy đặt máy lên một bề mặt phẳng như mặt bàn để các luồng khí làm mát có thể lưu chuyển lại bình thường.

 

 

Sử dụng đế tản nhiệt với quạt làm mát


Các loại đế tản nhiệt thường có quạt thổi thẳng vào đế của MTXT để duy trì nhiệt độ làm việc thấp hơn, rất phù hợp khi bạn cần máy tính của mình thực hiện các tác vụ nặng. Một số sản phẩm như Notepal U2 của CoolerMaster hay các mẫu từ Thermaltake, Moshi thường được đánh giá rất cao.

Tác giả: Theo Nguyễn Thúc Hoàng Linh(Thế giới @)
Tags:

GỬI BÌNH LUẬN VỀ BÀI VIẾT
CAPTCHA: * Khác

Các bài mới nhất:

Các bài mới trong cùng danh mục:

 
Trở về đầu trang
Từ khóa: Mục tin:
  Kiểu gõ phím: Tắt Telex VNI VIQR
Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá Download CTIM như thế nào?

Nội dung hay và bổ ích
Nội dung khá tốt
Nội dung bình thường
Nội dung không hay
Khác
Quảng cáo Logo