TIN MỚI:
Video clip
Loading the player...
Hỗ trợ trực tuyến
Xếp hạng Alexa
Quảng cáo Logo
Trang nhất/Bài viết hướng dẫn/Phần cứng máy tính
Lưu ý khi chọn mua ổ cứng di động
(Download CTIM) Gửi ngày 30 tháng 5 năm 2013 - 5065 lượt xem

Sao lưu dữ liệu luôn là điều rất cần thiết phòng khi máy tính hư hỏng đột xuất. Một số lưu ý sau sẽ giúp bạn mua đúng loại ổ cứng di động phù hợp nhu cầu sử dụng.



Ổ cứng gắn ngoài (External Drive) hiện nay đã rất phổ biến trên thị trường, đa dạng các loại sản phẩm, kích cỡ, dung lượng từ nhiều hãng khác nhau. Người tiêu dùng Việt hiện nay chuộng loại ổ cứng gắn ngoài của Seagate, Western Digital, Transcend hay Toshiba, một số ít kén dùng hơn sẽ chọn sản phẩm từ LaCie hay Buffalo.

Cần phối hợp sao lưu dữ liệu lên các dịch vụ "đám mây" như Google Drive, Microsoft SkyDrive, DropBox, Box.net.. để những rủi ro vật lý không thể đe dọa dữ liệu quan trọng của bạn.

Mức giá trung bình trên thị trường hiện nay từ 2,3 triệu đồng cho 1TB (Terabyte = 1.024 GB) - 4,3 triệu đồng / 2TB. Giá các loại ổ cứng di động cao cấp như LaCie cao hơn, từ 2,5 triệu đồng / 500GB, loại dung lượng 1TB từ 2,5 - 4,5 triệu đồng tùy dòng sản phẩm. Nhìn chung, mức giá đã giảm nhẹ so với nửa đầu năm 2012, thời điểm thích hợp để người tiêu dùng có thể chọn mua.

Các sản phẩm ổ cứng di động rất đa dạng, mỗi hãng sản xuất lại có thêm một số dòng riêng, phù hợp cho từng đối tượng người dùng. Ví dụ LaCie có dòng Rugged có thể chịu sức nặng của ôtô cán qua hay lực va đập mà không ảnh hưởng, hay dòng Backup Plus của Seagate có sẵn phần mềm để sao lưu tự động dữ liệu. Một số lưu ý sau sẽ giúp bạn chọn đúng hơn loại ổ cứng di động.

Dung lượng lưu trữ

Ổ cứng dung lượng 500GB có thể lưu trữ 100.000 file ảnh số dung lượng 6MB mỗi ảnh, hay 125.000 file nhạc MP3 128 kbps.

Đây là yếu tố đầu tiên cần tham khảo tùy theo lượng dữ liệu muốn sao chép nhiều hay ít. Các tập tin văn bản, bảng tính (excel) chỉ chiếm một lượng dung lượng khá nhỏ nên nếu chỉ để sao lưu tài liệu từ văn phòng, bạn chỉ cần chọn mức 500GB.

Trường hợp dữ liệu là hình ảnh, nhạc số và phim độ nét cao (HD) thì tốt nhất nên cân nhắc mức dung lượng 2TB - 4TB. Nên chọn mức dung lượng lớn hơn nhu cầu hiện tại vì sẽ có những dữ liệu cần sao lưu phát sinh mỗi ngày.

Tốc độ truyền tải dữ liệu

Không thể chờ đợi vài tiếng đồng hồ chỉ để chép vài bộ phim HD lên ổ cứng gắn ngoài, bạn cần lưu ý đến loại cổng giao tiếp mà sản phẩm hỗ trợ, yếu tố này đóng vai trò tiên quyết đối với tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hay chậm.

Bên cạnh đó, bạn cần chọn loại ổ cứng có thông số vòng quay ổ đĩa (RPM) từ 7.200 - 10.000 rpm. Tốc độ vòng quay càng cao, khả năng xử lý của ổ đĩa càng nhanh.

Cổng giao tiếp là những khe cắm có trên thân ổ cứng gắn ngoài. Trước đây, khe cắm phổ biến là USB 2.0, một số loại cao cấp có thêm cổng eSATA hay FireWire. Các dòng sản phẩm mới trong năm nay đã chuyển hẳn từ USB 2.0 sang USB 3.0 có tốc độ truyền tải nhanh hơn gần 10 lần so với USB 2.0. Tuy vậy, không phải máy tính nào cũng có cổng USB 3.0, ngoại trừ những model mới ra mắt trong năm 2012. Theo đó, dù bạn có ổ cứng gắn ngoài dùng USB 3.0 nhưng khi gắn vào máy tính có cổng USB 2.0, tốc độ truyền tải sẽ bị giảm xuống bằng mức USB 2.0.

FireWire, thường được biết đến với tên gọi khác là IEEE 1394, cũng là cổng giao tiếp tốc độ cao cho cả Mac và PC. FireWire 400 có tốc độ truyền tải đạt 400 Mbps, FireWire 800 là 786 Mbps.

Một lưu ý cho người dùng máy Mac của Apple, cần chọn cổng giao tiếp Thunderbolt với tốc độ 10 Gbps, nhanh gấp 2 lần USB 3.0. Các dòng máy Mac như MacBook Air, iMac.. mới ra mắt nửa cuối năm 2011 đến nay đều có cổng Thunderbolt.



Cần lưu ý chọn mua ổ cứng di động có cổng Thunderbolt nếu dùng với máy Mac

Mua cho Mac hay PC?

Đây là câu hỏi cần đặt ra vì định dạng dữ liệu của Mac dùng OS X khác với PC dùng Windows. Khi mua, bạn nên định dạng (format) phân vùng ổ cứng di động là NTFS vì định dạng này tương thích cả Windows lẫn Mac. Cụ thể, Mac có thể đọc được tập tin định dạng NTFS nhưng không thể chép dữ liệu lên đó, bạn cần đến các phần mềm như NTFS-3G (miễn phí) hay Paragon NTFS (có phí).

* Tham khảo: Chia sẻ ổ cứng gắn ngoài giữa Mac và PC

Lưu ý không chọn FAT32 vì định dạng này không hỗ trợ phân vùng có dung lượng lớn hơn 32GB. Nếu bạn mua một ổ cứng 500GB, bạn sẽ phải tạo đến 15 phân vùng.

Bảo mật

Những dữ liệu sao lưu trên ổ cứng di động đa phần là dữ liệu nhạy cảm, mang tính chất quan trọng. Do đó, cần chọn loại sản phẩm có chế độ bảo mật hợp lý.

Hiện nay, chế độ bảo mật thông dụng nhất trên các ổ cứng di động là mã hóa thư mục hay toàn bộ ổ đĩa. Người dùng cần có mật khẩu giải mã tương ứng khi muốn truy xuất dữ liệu.

Cuối cùng, ngoài các yếu tố quan trọng trên, bạn có thể lựa chọn ổ di động có vóc dáng nhỏ gọn để tiện mang xách khi di chuyển.

Tác giả: Theo Phong Van (Tuoitre.vn)
Tags: Chon mua o cung

GỬI BÌNH LUẬN VỀ BÀI VIẾT
CAPTCHA: * Khác

Các bài mới nhất:

Các bài mới trong cùng danh mục:

 
Trở về đầu trang
Từ khóa: Mục tin:
  Kiểu gõ phím: Tắt Telex VNI VIQR
Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá Download CTIM như thế nào?

Nội dung hay và bổ ích
Nội dung khá tốt
Nội dung bình thường
Nội dung không hay
Khác
Quảng cáo Logo