Tích hợp Hiren’s Boot 10.4 lên ổ cứng đã cài (XP hoặc Win 7)
Gửi ngày 5 tháng 4 năm 2011

Từ khi Windows 7 ra đời, việc sử dụng những phần mềm giúp người dùng chạy đĩa cứu hộ Hiren’s Boot từ ổ cứng cài Windows XP để cài đặt trên ổ cứng cài Windows 7 đã không còn tác dụng. Tất nhiên bạn có thể chạy Hiren’s Boot từ đĩa CD hay USB flash, nhưng do tính chất công việc, cách sử dụng cũng như thói quen mà nhiều người vẫn muốn sử dụng Hiren’s Boot trên nền ổ cứng. Vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu và hoàn thiện, tác giả Lê Ngọc Ba (lnba1987@gmail.com) đã cho ra mắt 2 tiện ích khác nhau (được xây dựng trên cơ sở bộ Hiren’s BootCD 10.4), giúp người dùng cài đặt Hiren’s Boot ngay trên nền Windows với tính ổn định rất cao, việc cài đặt là hoàn toàn tự động và tương thích với mọi Windows, kể cả Windows 7.

1. Hiren’s Boot & Mini Windows XP On HDD
Tiện ích này giúp người dùng tích hợp toàn bộ Hiren’s Boot 10.4 và Mini Windows XP trên nền ổ cứng đã cài Windows với dung lượng 215 MB, download tại:
Part 1: http://www.mediafire.com/?7rvnv42b1vckypr
Part 2: http://www.mediafire.com/?pr3m5wxk66xmq6k
Sau khi tải về, bạn giải nén 2 phần trên ra ổ cứng hoặc thiết bị lưu trữ. Sau đó, bấm đôi vào file cài đặt Hiren’s Boot & Mini Windows XP On HDD (hoặc bấm chuột phải, chọn Run as administrator đối với Windows Vista hay Windows7) để chạy, chọn Install. Quá trình cài đặt diễn ra hoàn toàn tự động.
Mặc định là ổ C (phân vùng thường cài đặt Windows) được chọn để cài đặt. Nếu là phân vùng khác thì nó phải phân vùng được active.
- Nếu chỉ cài duy nhất 1 hệ điều hành Windows, bạn cài đặt lên phân vùng được active (ký hiệu là W1).
- Nếu cài 2 hệ điều hành Windows, bạn cài đặt lên phân vùng cài Windows cũ hơn (ký hiệu là W2).
- Chú ý với các laptop sử dụng Windows OEM, thường có phân vùng SYSTEM 100 MB được active nhưng bị ẩn đi (Hide), bạn cần Unhide rồi copy các file boot trong đó sang phân vùng Windows, active phân vùng Windows, sau đó cài đặt chương trình lên phân vùng Windows.
Sau khi khởi động lại máy tính, bạn sẽ thấy menu boot xuất hiện. Mặc định thời gian đếm lùi là 10 giây.
Nếu không thường xuyên sử dụng công cụ Hiren’s Boot on HDD hay Windows XP Mini, bạn nên giảm thời gian chờ để quá trình khởi động được nhanh hơn. Cụ thể:
- Trong Windows 7, bạn bấm chuột phải vào biểu tượng Computer (trên desktop hay nút Start) > Properties > Advanced system settings. Hộp thoại System Properties hiện lên, chọn thẻ Advanced > Settings (tại phần Startup and Recovery) và chỉnh thời gian tại phần Time to display list of operating systems (có thể chọn từ 3 - 5 giây) > OK > OK.
- Trong Windows XP, bạn bấm chuột phải vào biểu tượng My Computer (trên desktop hay nút Start) > Properties. Hộp thoại System Properties hiện lên, chọn thẻ Advanced > Settings (tại phần Startup and Recovery) và chỉnh thời gian tại phần Time to display list of operating systems (có thể chọn từ 3 - 5 giây) > OK > OK. Nếu bỏ dấu chọn thì menu boot sẽ không hiện ra, khi cần sử dụng thì bạn chọn lại vào đây.
Khi muốn gỡ bỏ, bạn cần phải chọn đúng file Remove cho phân vùng Windows đang được cài đặt. Ứng với (W1), chọn file Remove cho phiên bản Windows đang dùng. Ứng với (W2), chọn file Remove cho phiên bản Windows cũ hơn.


2. Norton Ghost 11.5.1 On HDD
Nếu bạn chỉ có nhu cầu duy nhất là sao lưu và phục hồi hệ thống bằng phần mềm Norton Ghost thì rõ ràng là tiện ích trên quá thừa với bạn. Nắm bắt được như cầu này, tác giả Lê Ngọc Ba đã cho ra mắt Norton Ghost 11.5.1 On HDD (All Windows). Tiện ích này cực kỳ nhỏ gọn, dung lượng chỉ có 4.34 MB, download tại: http://www.mediafire.com/?uh03ksqqwycbtv2
Cách cài đặt tiện ích này cũng tương tự như phần 1. Sau khi khởi động lại máy tính, bạn sẽ thấy menu boot xuất hiện. Mặc định thời gian đếm lùi (thời gian chờ) là 30 giây. Cách chỉnh thời gian đếm lùi giống như phần 1.
Gói tiện ích này ngoài file Setup còn có 2 file gỡ bỏ là Remove for Windows 7/Vista và Remove for Windows XP. Khi muốn gỡ bỏ, bạn cần phải chọn đúng file Remove cho phân vùng Windows đang được cài đặt. Việc gỡ bỏ cũng được diễn ra hoàn toàn tự động.
• Lưu ý:
- Với các laptop sử dụng Windows OEM, thường có một phân vùng SYSTEM được active, phân vùng này mới là phân vùng boot. Các bạn cần unhide phân vùng này bằng cách vào Disk Management > Change Drive Letters. Sau đó cài đặt lên phân vùng này. Hoặc active phân vùng Windows, copy các file khởi động từ phân vùng System (là boot.ini, NTLDR, NTDETECT với XP và BOOTMGR, BOOT với Windows Vista/7) vào phân vùng Windows, rồi cài lên phân vùng Windows.
Với một số ít phiên bản Windows 7 không bản quyền (thực chất là crack) thì 2 tiện ích trên có thể không hoạt động, tuy nhiên tỉ lệ này là rất nhỏ.

Print In tin
Download CTIM - Diễn Đàn Tin Học CTIM