Tìm hiểu về Web
Gửi ngày 14 tháng 9 năm 2009

THUẬT NGỮ WEBSITE
Webpage: là một trang web, tức một file có đuôi HTM hay HTML. Đó là một tập tin viết bằng mã code HTML chứa các siêu liên kết (hyperlink) đến các trang khác. Trên trang web ngoài thành phần chữ nó còn có thể chứa các thành phần khác như hình ảnh, nhạc...
Website: là tập hợp những trang web liên kết với nhau bằng các siêu liên kết. Website được đưa vào mạng internet để hoà cùng các website khác, mọi người trên khắp thế giới đều có thể truy cập được vào website để lấy thông tin.
CÁC LOẠI WEBSITE
Website giới thiệu: là website căn bản và đơn giản nhất, dùng để giới thiệu về một cá nhân hay một đơn vị. Ví dụ một website của ca sĩ chứa các thông tin về lý lịch, bài hát ưa thích, lịch diễn của ca sĩ đó. Một cơ quan y tế có thể tạo cho mình một website nhỏ nhằm giới thiệu khái quát về đơn vị mình như: lịch sử bệnh viện, chức năng bệnh viện, thành phần ban giám đốc... Website loại này chứa ít trang, ít tốn kém vì dễ làm nhất.
Website lưu trữ thông tin: hay còn gọi là thư viện điện trữ, chứa các thông tin chuyên môn được sắp xếp thành nhiều đề mục, nhiều tiêu đề dễ tra cứu. Website lưu trữ phải được cập nhật thường xuyên thông tin mới và được sắp xếp sao cho người xem tìm ngay được thông tin mình muốn tìm. Cơ quan y tế có chức năng huấn luyện, đào tạo cần có phần lưu trữ thông tin này đề sinh viên hay các đơn vị trực thuộc ở xa có thể cập nhật kiến thức mới. Để tạo thư viện điện tử, cần có kế hoạch và tầm nhìn xa để dễ phát triển mở rộng về sau. Để nuôi dưỡng website lưu trữ, người cập nhật cần có kiến thức cơ bản về website.
Website truyền dữ liệu: được thiết kế đặc biệt để thu nhận thông tin từ xa. Một cơ quan, đơn vị y tế làm công tác quản lý chương trình có nhiều vệ tinh thay vì phải đến tận đơn vị ở quận huyện, tỉnh thành khác để ghi chép thông tin thì nay có thể ngồi tại chỗ để nhận thông tin qua mạng internet và chỉ việc kiểm chứng, đánh giá thông tin trước khi nhập vào kho thông tin chung. Website này thuộc hàng cao cấp có nhiều chương trình lồng trong trang web, đòi hỏi nhà thiết kế phải có trình độ nhất định trong cả lãnh vực điện toán lẫn chuyên môn. Giá cả thường thay đổi tùy yêu cầu và tùy tính phức tạp.
Website thương mại: chứa thông tin hàng hoá và dịch vụ, chứa nhiều form và chứa các script tính toán để người tiêu dùng có thể mua và trả tiền ngay tại website. Nếu bệnh viện có chế độ đăng ký khám bệnh trước qua mạng thì có thể dùng hình thức này.

CÁC LOẠI TRANG WEB
Trang chủ (Homepage): là trang đầu tiên xuất hiện khi website được gọi tên. Trang chủ thường chứa các thông tin căn bản nhất của website và các liên kết đến các trang chuyên đeà. Trang chủ có thể có các tên như index.htm, default.htm
Trang chuyên đề: là trang lớn mang các liên kết đến các trang đơn vị có cùng tính chất.
Ví dụ: Trang chuyên đề giới thiệu ban giám đốc bệnh viện liên kết đến các trang về giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng.... Trang chuyên đề giới thiệu các dịch vụ của bệnh viện liên kết đến các trang đơn vị có nội dung giới thiệu từng dịch vụ sản phẩm của bệnh viện, trang chuyên đề nghiên cứu khoa học liên kết đến các trang đơn vị chuyên ngành...
Trang đơn vị: thường được bố trí vào các thư mục có cùng chủ đề, chứa nội dung cụ thể của website. Một trang đơn v có thể xuất hiện trên một hay nhiều trang chuyên đề tuỳ theo tính chất chủa trang đó. Ví dụ một bài viết về viêm xoang trẻ em có thể nằm trong chuyên đề nhi khoa, cũng có thể đồng thời nằm trong chuy6en đề tai mũi họng.
Các trang đơn vị thường là một trang web thật (hay web tĩnh) với đuôi htm hay html
Các trang đơn vị cũng có thể chỉ là một thành phần được trích xuất từ một database khi nhà viết web sử dụng hình thức web động.
Trang phản hồi (Feedback): chứa các form thu nhận thông tin từ người xem. Đây là đặc trưng của Internet, thông tin hai chiều. Người xem web không chỉ nhận thôn tin từ web mà còn có thể giao tiếp với chủ website thông qua trang web. Thông tin do người đọc nhập vào có thể hiển thị ngay tại trang web hoặc có thể chuyển đến một địa chỉ email nhất định nào đó hoặc đưa vào cơ sở dữ liệu.
Có nhiều loại trang phản hồi tùy mục đích sử dụng form thu nhận thông tin. Ví dụ trang góp ý, trang đăng ký khám bệnh, trang đặt câu hỏi thắc mắc...
Web động: là trang web có các đường liên kết đến cơ sở dữ liệu Database. Khi chọn một liên kết, một thành phần trong cơ sở dữ liệu sẽ xuất hiện như thể có một trang web mới. Thật ra, web động chỉ có thể thay đổi nội dung tại một vùng định sẵn của trang đó. Về mặt hình thức thì nó không động chút nào, khiến cho trang web trở nên mất sinh động về mặt hình thức. Thiết kế web động đòi hỏi người thiết kế tốn nhiếu công sức không cần thiết và cũng gây khó khăn cho việc nhập liệu.

CÁC THÀNH PHẦN THƯỜNG CÓ TRONG TRANG WEB
Hình ảnh thường dưới 2 dạng gif và jpg. Gif nhẹ ký nhưng màu sắc đơn giản, jgp nặng ký hơn và màu sắc mịn đẹp. Gif giúp tạo các hình animation chuyển động nhúc nhích làm vui mắt. Hình ảnh nhiều làm cho việc load web chậm. Thiếu kiến thức về nén ảnh sẽ làm thất bại trang web do load chậm.
Banner là một file ảnh có kích thước dài, thường nằm ở 1/3 trên của trang, dùng để quảng cáo.
Logo: là biểu tượng của website, cũng có thể là biểu tượng của cơ quan chủ quản website.
Counter: là bộ phận đếm số người truy cập website.
Search form: hộp thoại giúp người xem nhanh chóng tìm kiếm thông tin cần tìm. Search form có thể dùng để tìm thông tin trong một trang, một site hay tất cả các site trên toàn cầu.
Navigator: là tập hợp những đường liên kết dẫn đến các trang chuyên đề. Có thể gọi navigator là menu list cũng đúng.
Header: là thành phần luôn luôn hiện diện phần trên cùng của tất cả các trang web, thường chứa các navigator. Một website được cấ trúc chặt chẽ cần phải có header này.
Footer là thành phần luôn luôn hiện diện ở phần dưới cùng của tất cả các trang, chứa các thông tin cần thiết: Contact us, Private policy, About us hay nối với các trang chuyên đề. Mục đích của header và footer là giúp người xem không bị lạc hướng trong kho thông tin của bạn. Nếu thiếu footer hay header, trang web trở thành trang cụt (orphan page).
Frame: là hình thức chia khung trang, giúp bố trí các trang vừa cố định về hình thức, vừa thay đổi về nội dung.
Forum: trang thảo luận, người xem có thể trao đổi thông tin cho nhau bằng cách gõ ý kiến vào đó lưu lại trên trang web và đợi người khác trả lời, hưởng ứng. Forum giúp nâng cao kiến thức tập thể và hấp dẫn người xem.
Chat: một thành phần khác giúp hai hay nhiều bạn đọc tán gẫu với nhau trực tiếp. Các thông tin Chat không lưu lại trên trang web.
Multimedia: là các file ảnh, video hay âm thanh lồng trong trang.
Các thành phần lể trên giúp người xem không bị nhàm chán.

CÁC KỸ THUẬT DÙNG CHO WEB CAO CẤP
Flash: tạo hình ảnh động cao cấp, đẹp nhất hiện nay, dùng cho việc trang trí. Mặc dù flash còn nhiều chức năng xuất sắc nữa nhưng dùng flash trong web cần cẩn thận vì không phải máy nào cũng hiển thị được Flash.
Java script, java applet, DHTML (dynamic HTML), VB script là các script giúp tạo hiệu ứng đặc biệt trên trang web.
ASP, ASP.NET, CGI, Java, PHP: giúp tạo chương trình web động, tạo chat, forum.
MS SQL, Access, My SQL, DBF ... giúp tạo cơ sở dữ liệu.

 

Print In tin
Download CTIM - Diễn Đàn Tin Học CTIM