Chọn ổ cứng gắn ngoài
Gửi ngày 4 tháng 4 năm 2010

Với yêu cầu dung lượng lưu trữ dữ liệu ngày càng cao, nhiều người đã chọn giải pháp sử dụng ổ đĩa gắn ngoài để lưu trữ cũng như di chuyển dữ liệu. Nhưng chọn mua một ổ đĩa gắn ngoài thế nào cho phù hợp? Bài viết sẽ tư vấn cho bạn thực hiện điều này.

Với chi phí chưa đến 100 USD, bạn có thể sắm một ổ đĩa cứng gắn ngoài có dung lượng lên đến 1 TB và có thể làm việc với cả máy tính để bàn, Mac hoặc thiết bị cầm tay. Với dung lượng chừng đó, bạn có thể lưu trữ được khoảng đến 750.000 bản nhạc MP3 chất lượng chuẩn, hình ảnh hoặc 230 bộ phim DVD. Và với những hệ thống hiện nay, việc trang bị một cổng giao tiếp USB là chuyện bình thường. Đó chính là lý do bạn có thể tha hồ chọn lựa các chủng loại ổ đĩa gắn ngoài tùy thích.

Các loại ổ đĩa gắn ngoài


Hiện nay, trên thị trường có 2 loại ổ đĩa gắn ngoài: Ổ đĩa theo phong cách desktop và ổ đĩa theo phong cách máy tính xách tay.

Ổ đĩa theo phong cách desktop có kích thước 3,5 inch với yêu cầu phải có dây nguồn. Ổ đĩa này được thiết kế với mục đích hướng đến người dùng tại gia hoặc văn phòng, do đó nó thường được đặt tại một nơi, ít di chuyển. Ổ đĩa theo phong cách xách tay có kích thước 2,5 inch hoặc 1,8 inch được trang bị một hộp đựng, thường được hỗ trợ thông qua một cáp nối mà không cần đến dây cắm nguồn. Ổ 2,5 inch có thể phù hợp đặt trong túi áo hoặc túi quần, trong khi đó ổ 1,8 inch có thể đặt dễ dàng trong túi quần jeans của bạn.


Bên cạnh đó, hiện nay cũng xuất hiện một số loại ổ đĩa SSD gắn ngoài nhưng chủ yếu được xuất hiện với thiết kế phong cách xách tay. Tuy nhiên, do chi phí khá mắc nên dung lượng ổ đĩa còn khá hạn hẹp, chỉ khoảng từ 64 GB - 256 GB. Lời khuyên hữu ích dành cho bạn là chỉ nên mua SSD cho việc lưu trữ nội bộ chứ đừng nên mua loại ổ đĩa gắn ngoài. Nếu chọn mua loại giao tiếp USB 2.0 sẽ rất lãng phí; thay vào đó nên chọn loại giao tiếp eSATA vì nhanh hơn rất nhiều so với USB 2.0. Giá bán của loại này sẽ giảm dần trong vài  năm tới.


Lựa chọn đầu vào cho ổ đĩa gắn ngoài


Cổng USB 2.0 là cổng hầu hết được sử dụng hiện nay, bên cạnh đó còn có những cổng giao tiếp khác bao gồm: FireWire (400 và 800), eSATA, USB không dây hoặc iSCSI. Lưu ý rằng, trong khi iSCSI sử dụng cáp Ethernet, nó khác với công nghệ SAN hoặc NAS - được biết đến như là hình thức kết nối nhiều ổ đĩa với nhiều máy tính. Tuy nhiên, hiện USB không dây và iSCSI vẫn còn rất hiếm. Trong khi USB không dây chỉ mới xuất hiện vào cuối năm 2009 thì iSCSI chủ yếu được xuất hiện trên những ổ đĩa gắn ngoài chuyên nghiệp như Pro Drobo mà thôi.


Những ổ đĩa gắn ngoài hiện nay hầu hết trang bị ít nhất một giao tiếp USB bởi đó là chuẩn tốt nhất mà ngay cả netbook, máy tính xách tay... đều được trang bị với tốc độ trên lý thuyết lên đến 480 Mbps. Ít phổ biến hơn là FireWire với 2 định dạng 400 Mbps và 800 Mbps, 2 chuẩn này khác hẳn nhau về đầu nối, mặc dù chúng có thể sử dụng cùng một loại dây.


Giao diện kết nối nhanh hơn hiện nay của ổ đĩa gắn ngoài đó là eSATA với khả năng theo lý thuyết lên đến 3 Gbps (3.000 Mbps), nhanh hơn nhiều so với USB 2.0. Tuy nhiên, nó lại không cấp điện qua dây cáp nối mà thay vào đó yêu cầu một cáp USB hoặc một adapter AC gắn ngoài để cấp điện.


USB 3.0 hiện có tốc độ kết nối nhanh hơn so với eSATA nhưng cho đến nay, giao diện đó mới chỉ ở giai đoạn sơ khai và đến cuối năm 2010 vẫn chưa ảnh hưởng đến người dùng. Trên thị trường, bạn có thể thấy một ổ đĩa được trang bị rất nhiều cổng giao tiếp (thậm chí có ổ đến 3 giao tiếp USB 2.0, FireWire 800 và eSATA). Dĩ nhiên, để kết nối với các giao tiếp, yêu cầu máy tính của bạn cũng được trang bị cổng giao tiếp đó, chi phí tùy thuộc từng kết nối.

Chọn loại được bảo hành 3-5 năm


Mỗi nhà sản xuất ổ đĩa có một cơ chế nhất định về tốc độ quay của ổ đĩa. Tốc độ nhanh phổ biến hiện nay là 7.200 vòng/phút.


Sau khi đã chọn lựa các tiêu chuẩn ổ đĩa gắn ngoài, tiếp theo là chọn các nhãn hiệu ổ đĩa nổi tiếng cùng chính sách bảo hành cho ổ đĩa. Nên chọn mua loại có thời gian bảo hành 3 hoặc 5 năm là tốt nhất.

Print In tin
Download CTIM - Diễn Đàn Tin Học CTIM